Khoai mỡ là một loại rau củ có nguồn gốc từ Châu Á, Châu Phi và Carribean. Chúng thường bị nhầm với khoai lang. Tuy nhiên, khoai mỡ ít ngọt và nhiều tinh bột hơn. Những loại củ này có giá trị dinh dưỡng cao, đa năng và có thể có lợi cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe, những lưu ý và dinh dưỡng của khoai mỡ.

Đặc điểm của khoai mỡ

Tên gọi: khoai mỡ thuộc họ Củ nâu với tên khoa học là Dioscorea alata. Trong đông y, khoai mỡ có tên là Mao thử. Tên gọi là cây khoai mỡ nhưng thực ra thân cây là dạng dây leo thân mềm.

Hình dạng: lá cây lớn nổi rõ 5 gân lá. Củ có hình dáng đa dạng và to, thịt củ cũng có màu sắc đa dạng từ màu trắng, vàng tím hoặc hồng tuỳ theo độ chín của củ. Màu sắc của củ cũng dùng để phân loại cây. Màu sắc của khoai mỡ được tạo ra bởi anthocyanin – đây cũng là chất chống oxy hoá. Các nghiên cứu cho thấy trong khoai mỡ có 2 loại anthocyanin : cyanidin và peonidin. Khoai mỡ có màu nâu mà khi nhìn bên ngoài trông giống như vỏ cây. Thịt củ có nhiều màu khác nhau tùy thuộc vào độ chính của củ, các màu có thể có của thịt củ bao gồm màu trắng, vàng, tím hoặc hồng.

Đất trồng phù hợp: cây phát triển phù hợp trên nền đất phèn, ví dụ: ở khu vực Đồng Tháp Mười.

Thành phần chất dinh dưỡng: trong 100g khoai mỡ nấu chín chứa: 140 cal, 27g carbohydrate, 1g protein, 0,1g chất béo, 4g chất xơ. Thành phần dinh dưỡng chia theo giá trị dinh dưỡng: 0,83% Natri ; 13,5% Kali ; 2% canxi ; 4% sắt ; 40% vitamin C ; 4% vitamin A. Ngoài ra khoai mỡ còn chứa một số chất vi lượng khác như : sắt, đồng, mangan ...

Đặc điểm của khoai mỡ theo đông y: vị ngọt, tính bình, không độc. tác dụng chính là bổ tỳ, phế, sáp tinh khí, tiêu thũng, làm giảm đau.