Khoai mỡ là khoai gì?

Khoai mỡ là khoai gì? Khoai mỡ là loại khoai thuộc họ dây leo với nhiều củ có tên khoa học là Dioscorea alata. Loại khoai này thường được trồng nhiều ở Châu Phi,  Ấn Độ và Malaysia. 

Về kích thước, khoai mỡ thường có hình dáng bên ngoài to hơn khoai lang. Khoai có màu nâu đen và lớp vỏ bên ngoài thường xù xì, nhiều rễ. Bên trong ruột khoai mỡ có màu tím đặc trưng. Một số loại sẽ có màu tím nhạt cho đến màu trắng được gọi là khoai mỡ trắng.

Thông thường, khoai mỡ thường được trồng theo kiểu độc canh vì là loại cây ưa thời tiết nóng khô, nhiều nước. Tại Việt Nam, khoai mỡ còn có nhiều tên gọi khác như khoai ngọt, khoai tím, củ mỡ, khoai vạc,...Nếu trong điều kiện thời tiết tự nhiên, cây sẽ cho ra củ sau khoảng 2-3 tháng. Hiện nay khoai mỡ được xem là một trong những loại nông sản chủ lực của nông nghiệp tại Việt Nam.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g khoai mỡ

Khoai mỡ là giống khoai có nguồn năng lượng, dinh dưỡng dồi dào. Trong 100g khoai mỡ có chứa các chất dinh dưỡng:

120 kcal Năng lượng

27gr Carbohydat

4gr chất xơ

20mg Canxi

0.36mg Sắt

100 IU Vitamin A

Ngoài những chất dinh dưỡng trên là chủ yếu, trong khoai mỡ còn có: đạm, natri, sắt, axit béo và không chứa cholesterol.

Tác dụng khoai mỡ đối với sức khỏe bạn cần biết

Tốt cho hệ tim mạch

Khoai mỡ ngoài việc là loại thực phẩm ngon thì có có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Trong khoai mỡ có chứa Vitamin B6 có công dụng giúp bẻ gãy hợp chất Homocysteine. Hợp chất này chính là thủ phạm gây phá hủy thành mạch máu nguy hại đến tim mạch. Bên cạnh đó, khoai mỡ cũng có thành phần chứa nhiều Kali rất tốt trong việc giúp cho huyết áp ổn định, tránh bệnh cao huyết áp. 

Đặc biệt, trong khoai mỡ có chứa Dioscorea. Đây được xem là một trong những dưỡng chất quan trọng với công dụng gián tiếp làm giảm huyết áp cũng như giảm tăng máu đến thận. Chính vì thế, những người mắc bệnh tim mạch có thể ăn khoai mỡ để hỗ trợ chữa bệnh cũng như giúp làm giảm nguy cơ bị đột quỵ.